Chế độ dinh dưỡng tăng 10 -12 cm trong giai đoạn dậy thì ?

Hỏi

Lứa tuổi dậy thì được coi là giai đoạn phát triển thần tốc cả về chiều cao lẫn cân nặng. Vậy chế độ dinh dưỡng như thế nào là tốt, trẻ có thể tăng vọt từ 10 đến 12cm trong giai đoạn dậy thì ?

Mai Hoa _ 19/01/2016, 09:42

Trả lờiChuyên gia tư vấn _ 20/01/2016, 17:28
Dậy thì (ở con trai là khoảng 13 – 18 tuổi, con gái từ 12 – 17 tuổi) là độ tuổi có tốc độ tăng trưởng nhanh thứ hai sau giai đoạn trẻ nhỏ. Là giai đoạn trẻ phát triển nhanh, mạnh về chiều cao, thể lực, hệ thần kinh, nội tiết mà đặc biệt là hoạt động của các tuyến sinh dục tăng lên gây ra những biến đổi về hình thức và sự tăng trưởng của cơ thể trẻ.
Ở giai đoạn này, chiều cao của trẻ có thể tăng vọt thêm 10-12cm nếu được đảm bảo một chế độ dinh dưỡng tốt. Sau đây là những thông tin chi tiết, cụ thể về một chế độ dinh dưỡng đảm bảo cho sự tăng trưởng vượt bậc của trẻ dậy thì.
Chế độ dinh dưỡng tăng 10 -12 cm trong giai đoạn dậy thì
1. Nhu cầu năng lượng:
Một ngày trẻ phải đảm bảo ăn được 2.200 – 2.400 calo, tức tương đương với lượng ăn của người trưởng thành,. Năng lượng là tiêu chuẩn để xác định ăn thiếu, đủ hay thừa. Năng lượng được tạo ra bởi các chất dinh dưỡng là đạm, béo, bột đường nên các chất này cần phải có một tỷ lệ hợp lý thì mới đạt hiệu quả tối ưu là vừa cung cấp năng lượng, vừa cung cấp chất dinh dưỡng cấu tạo nên cơ thể.
Chế độ dinh dưỡng tăng 10 -12 cm trong giai đoạn dậy thì

2. Nhu cầu chất đạm:
Chất đạm rất cần cho quá trình phát triển vượt bậc của cơ thể trong giai đoạn này. Nó giúp hoàn thiện cấu trúc cơ quan trong cơ thể, tăng cường miễn dịch, cấu tạo enzym, hornmon… Trong giai đoạn dậy thì, trẻ bắt đầu phát triển cơ bắp nên lượng đạm cần cao hơn người trưởng thành. Chất đạm chiếm  14 – 15% năng lượng (70 – 80 g/ ngày). Lượng đạm lấy từ thực phẩm như  thịt, cá, trứng, sữa, tôm cua, các loại đậu… (khoảng 200 – 300 g/ngày).
Chế độ dinh dưỡng tăng 10 -12 cm trong giai đoạn dậy thì
Trong đó, đạm động vật là tốt nhất vì thức ăn có nguồn gốc động vật chứa nhiều sắt - chất sắt có vai trò quan trọng trong quá trình tạo máu (đạm động vật nên chiếm trên 30% lượng đạm chung). Ví dụ, trẻ cần ăn 80g đạm thì có thể ăn 150 g thịt hoặc cá, còn lại là ăn khoảng 200 g các chế phẩm từ sữa (yaourt), từ đậu (tàu hũ).

3. Bổ sung chất béo:
Chất béo đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho trẻ và giúp cơ thể hấp thu các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E, K, đặc biệt là chất béo giúp tăng khả năng hấp thu vitamin D (rất cần cho sự hấp thụ canxi) nên cần chiếm 20 – 25% (50 – 60 g/ngày). Chất béo no có trong thức  ăn chứa đạm động vật còn chất béo không no thì  phải bổ sung bằng dầu ăn và cá.
Chế độ dinh dưỡng tăng 10 -12 cm trong giai đoạn dậy thì

4. Chất bột đường - Nguồn cung cấp năng lượng chính
Bột đường là chất cung cấp năng lượng chính cho mọi hoạt động của trẻ. Vì vậy lượng tinh bột tiêu thụ nên chiếm 60 – 70% năng lượng (300 – 400 g). Những thực phẩm giàu bột đường như gạo, bột mỳ, khoai củ… Nên chọn những loại bột đường thô để cung cấp chất xơ tốt cho đường tiêu hóa và phòng chống béo phì.
Chế độ dinh dưỡng tăng 10 -12 cm trong giai đoạn dậy thì
Ngoài ra, để tăng chiều cao, trẻ ở độ tuổi dậy thì cần được cung cấp đầy đủ các vitamin và muối khoáng. Cụ thể:
Canxi: mỗi ngày cần 1.000 – 1.200 mg. Canxi có nhiều trong sữa, các chế phẩm từ  sữa như pho-mai, yaourt hoặc trong những loại đậu, trong xương cá, cua đồng. Ít nhất một ngày cần uống 300 – 500 ml sữa. Thiếu canxi trẻ sẽ dễ bị “vọp bẻ”, loãng xương…
Sắt: mỗi ngày cần 18mg, trẻ gái cần hơn trẻ trai do mất máu trong chu kỳ kinh nguyệt. Sắt có nhiều trong thịt, cá, rau xanh (rau ngót, rau muống…). Thiếu sắt trẻ sẽ bị thiếu máu triệu chứng là mệt mỏi, hay quên, buồn ngủ, da xanh…
Chế độ dinh dưỡng tăng 10 -12 cm trong giai đoạn dậy thì
I ốt: khoảng 15 mcg mỗi ngày. I ốt có nhiều trong hải sản và phải sử dụng muối i ốt khi nấu ăn. Thiếu i ốt trẻ sẽ  bị bướu cổ, kém thông minh…
Các nhu cầu vitamin nhóm B, C, A, D, axit folic… cũng cao do tăng chuyển hóa năng lượng. Vì vậy, cần phải ăn đa dạng thực phẩm và là những thực phẩm tươi càng ít qua chế biến thì càng ít mất chất dinh dưỡng. Lượng rau cần thiết trong ngày là 300 – 500g.
Ngoài ra, bạn cũng nên nhắc trẻ uống nước vì nước cần thiết cho mọi hoạt động chuyển hóa của cơ thể, khoảng 1,5 - 2 lít nước/ngày.
Bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng từ các thực phẩm tự nhiên thì bạn nên sử dụng thêm thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng chiều cao Taller Max để tối đa việc bổ sung các dưỡng chất cho cơ thể, giúp bạn tăng chiều cao tối đa và hiệu quả.

Share this:

,

CONVERSATION

0 nhận xét:

Đăng nhận xét