Cha mẹ cần làm gì để giúp con cao lớn, khỏe mạnh mỗi ngày?

Hỏi

Cha mẹ cần làm gì để giúp con cao lớn, khoẻ mạnh mỗi ngày? Liệu cha mẹ đã nắm hết các thông tin kiến thức hữu ích để giúp con đạt chiều cao tối đa hay chưa? Những chia sẻ hữu ích dưới đây sẽ là cẩm nang hành trình quý giá dành cho các bậc cha mẹ trong "công cuộc" thúc đẩy chiều cao của con trẻ.

Nguyễn Văn Minh _ 18/01/2016, 12:01

Trả lờiChuyên gia tư vấn _ 20/01/2016, 17:32
Theo các nghiên cứu khoa học, những yếu tố tác động tới sự phát triển chiều cao của con người là: dinh dưỡng (31%), thể thao (20%), di truyền (23%), môi trường (16%) và tâm lý xã hội (10%). Trẻ em dễ dàng tăng chiều cao hơn so với người lớn, vì vậy, đây là thời điểm lý tưởng để bạn bắt đầu giúp con “bứt phá” về chiều cao. Dưới đây là một số hướng dẫn đơn giản nhưng cực kì hữu ích giúp trẻ tăng chiều cao tối đa:

1. Chế độ ăn uống cân bằng:

Cha mẹ cần làm gì để giúp con cao lớn, khỏe mạnh mỗi ngày?
 

Bước đầu tiên để có được chiều cao là ăn uống điều độ. Nếu bạn muốn con mình thực sự có một chiều cao "đáng ghen tị", bạn nên gạt đi những thực phẩm không tốt cho tăng chiều cao như: bánh mì kẹp thịt, bánh ngọt, nước ngọt và khoai tây chiên… trong khẩu phần ăn của bé và huyển sang một phong cách sống ăn uống lành mạnh hơn.
Một chế độ ăn cân bằng giàu canxi, phốt pho, iốt và magiê là cực kỳ quan trọng giúp cơ thể bé tăng trưởng hợp lý. Lượng của chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa nên được giới hạn vì chúng rất khó để tiêu hóa và cản trở hấp thu các chất dinh dưỡng. Để có được protein, carbohydrate, axit amin và canxi cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh, cần chú ý ăn các mặt hàng thực phẩm sau đây:
* Protein nạc: là một phần của một chế độ ăn uống lành mạnh giúp con bạn xây dựng cơ bắp, tăng cường phát triển xương và kích thích tăng trưởng cơ thể, protein là điều cần thiết cho sự tăng trưởng, không có protein cơ thể sẽ tăng trưởng bất thường. Ngay cả khi cha mẹ cao, trẻ vẫn có thể lùn và kém phát triển nếu như không ăn đủ các thực phẩm giàu protein. Mỗi tế bào trong cơ thể con người cần protein để hoạt động đúng. Protein cũng giúp thúc đẩy sự trao đổi chất và DNA nhân rộng. Danh sách protein nạc nên bao gồm thịt gia cầm tươi, thịt, đậu nành, cá, các sản phẩm từ sữa, đậu lăng, đậu phụ, trứng…
* Vitamin D và canxi: các loại rau lá xanh, các sản phẩm từ sữa, cá, tôm, cua… là nguồn cung cấp canxi dồi dào. Bên cạnh đó, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng kẽm cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc kích thích tăng trưởng cơ thể một cách hiệu quả. Vì vậy, hãy cố gắng thêm các thực phẩm giàu kẽm như mầm lúa mì, hạt bí, đậu phộng, cua và bí ngô vào biểu đồ thực phẩm hàng ngày của trẻ.
* Vitamin A: giúp xây dựng mô xương, cải thiện lưu thông máu và thúc đẩy tăng trưởng chiều cao tự nhiên, chúng có trong rau bina, củ cải đường, cà rốt, thịt gà, dưa đỏ, đu đủ, đào, sữa, mơ, cà chua và đậu Hà Lan.


Cha mẹ cần làm gì để giúp con cao lớn, khỏe mạnh mỗi ngày? 

Ngoài ra, đừng quên tập cho trẻ thói quen uống tối thiểu 8 ly nước mỗi ngày để xả tất cả các độc tố ra khỏi cơ thể, dẫn đến sự trao đổi chất tích cực hơn.
Đặc biệt, hút thuốc và uống rượu gây ra rất nhiều nguy hại cho cơ thể, ngoài việc làm cơ thể chậm phát triển trí não chậm phát triển, xương bị vôi hóa sớm, hạn chế sự phát triển chiều cao vì vậy cần tránh tuyệt đối việc uống rượu, bia cũng như hút thuốc.

2. Ngủ đủ giấc:
Ngủ đủ giấc là yếu tố tuyệt đối cần thiết cho việc tăng chiều cao. Nguyên nhân là do các hormone tăng trưởng chịu trách nhiệm cho sự phát triển chiều cao được sản xuất trong cơ thể trong khi chúng ta ngủ. Nếu ăn uống lành mạnh nhưng chỉ ngủ 5 giờ mỗi ngày, chiều cao vẫn không thể tăng được do gián đoạn giấc ngủ hoặc thức trắng đêm làm cơ thể cảm thấy mệt mỏi, làm nhiễu loạn việc tiết hormon tăng trưởng và các kích thích tố khác. Trẻ em nên ngủ từ 8,5 - 11 giờ mỗi đêm để đảm bảo tất cả các mô được tái tạo và trẻ hóa.


Cha mẹ cần làm gì để giúp con cao lớn, khỏe mạnh mỗi ngày?

Tư thế ngủ đúng cũng rất quan trọng cho sự phát triển của cơ thể nói chung và chiều cao nói riêng. Vì vậy, hãy ghi nhớ những điều này: 
  • Ngủ trên một tấm nệm thoải mái và vững chắc.
  • Luôn luôn mặc quần áo sạch sẽ, mềm mại và thoải mái trong khi ngủ.
  • Đảm bảo rằng căn phòng tối và yên tĩnh trong khi ngủ.
  • Trước khi ngủ nên ngâm mình trong một bồn tắm nước ấm để giúp tăng cường chất lượng giấc ngủ.
  • Thư giãn và tập thở sâu trước khi đi ngủ.

3. Tập các bài tập kéo giãn cơ thể:
Tập thể dục là một yếu tố quan trọng trong việc tăng chiều cao của trẻ. Nó không chỉ giúp trẻ phát triển khỏe mạnh mà còn giúp trẻ đạt được cân nặng chuẩn không gây béo phì – một yếu tố có thể ảnh hưởng xấu về chiều cao của trẻ. Trọng lượng cơ thể dư thừa gây lực nén trên đĩa đệm và áp lực lên xương và khớp tạo cho trẻ một vóc người thấp bé. Dưới đây là những bài tập giúp tăng chiều cao cần chú ý nhất:


Cha mẹ cần làm gì để giúp con cao lớn, khỏe mạnh mỗi ngày?

* Yoga: là một bài tập thể thao tuyệt vời và tương đối ít vất vả để tăng chiều cao một cách tự nhiên. Một số tư thế yoga tạo thuận lợi cho việc kích thích các hormone tăng trưởng trong cơ thể. Các bài tập yoga giúp kéo dài, cân đối cơ thể, tăng cường cơ bắp và cải thiện tư thế của cơ thể như tư thế tam giác (trikonasana), rắn hổ mang (bhujangaasana), trái núi (tadasana), tư thế ngồi thiền (sukhasana), tư thế cái cây (Vriksasana).
Riêng hai tư thế yoga gọi là: tư thế chào mặt trời (Surya Namaskar) và tư thế chó duỗi mình (Adho Mukha Svanasana) là những tư thế yoga giúp kéo giãn cơ thể hiệu quả, phù hợp với trẻ em.
* Hít xà đơn: trọng lực ảnh hưởng xấu đến chiều cao của con bạn bằng cách nén gai và khớp xương, gây mỏng sụn làm cho chiều cao hạn chế phát triển. Hít xà đơn là một cách đơn giản để chống lại vấn đề này. Hít xà đơn làm cho trọng lượng thân dưới của cột sống căng ra dẫn đến việc tăng chiều cao hiệu quả.
Bên cạnh đó các môn thể dục thể thao như chơi bóng chày, bóng rổ, võ thuật, tennis, cầu lông và đi xe đạp cũng giúp trẻ cao hơn mỗi ngày.

Share this:

,

CONVERSATION

0 nhận xét:

Đăng nhận xét