Canxi – nguồn dưỡng chất không thể thiếu cho sự phát triển chiều cao mọi lứa tuổi

Chắc chắn, sẽ không ít người cảm thấy ngạc nhiên khi biết Canxi đóng vai trò quan trọng trong một loạt những hoạt động như phát tín hiệu cho các tế bào thần kinh, giúp tiết chế một số chất kích thích và đặc biệt là trong việc hình thành nên bộ xương.

Chúng ta vẫn thường nghe nói đến Canxi hàng ngày, nhưng liệu mấy ai hiểu được tầm quan trọng của khoáng chất này với cơ thể?
Tầm quan trọng của canxi đối với cơ thể
Suốt thời kỳ thơ ấu và vị thành niên, cơ thể sử dụng khoáng canxi để tạo nên xương chắc khoẻ. Quá trình này kết thúc vào cuối giai đoạn tuổi teen. Lượng canxi trong xương bắt đầu giảm đi trong những năm đầu của tuổi trưởng thành và quá trình loãng xương tiếp diễn khi chúng ta già đi, đặc biệt là ở phụ nữ.
Thiếu Canxi, bộ xương của bạn sẽ mất đi sự cứng cáp cần có và dẫn tới nhiều căn bệnh về xương mà chắc chắn bạn sẽ không muốn trải qua. Với các đối tượng đặc biệt như trẻ em hay người già, sự thiếu hụt Canxi còn gây nên những hậu quả nghiêm trọng hơn thế. Cụ thể, ở trẻ em là chứng còi xương, còn với người lớn là sự thúc đấy quá trình lão hóa xương, từ đó dẫn tới bệnh loãng xương.


Canxi – nguồn dưỡng chất không thể thiếu cho sự phát triển chiều cao mọi lứa tuổi
 

Canxi đóng vai trò rất quan trọng trong việc co thắt cơ bắp, truyền đi tín hiệu thần kinh và giải phóng các hormone. Nếu lượng canxi trong máu thấp (do hấp thụ ít canxi), cơ thể sẽ phải lấy canxi từ xương ra để đảm bảo duy trì các hoạt động của tế bào.
Bổ sung Canxi cho xương đúng cách
Không khó để tìm các loại thực phẩm giàu Canxi cho bữa ăn hàng ngày bởi nó có trong cả cá thịt lẫn rau củ. Có thể liệt kê ra đây một số thực phẩm tiêu biểu như: ngũ cốc, đậu nành, hải sản, ngao, súp lơ, rau chân vịt và nhất là sữa cùng các sản phẩm từ sữa. Giàu Canxi, dễ sử dụng, tiện bảo quản, sữa cùng các sản phẩm từ sữa vẫn luôn là lựa chọn của nhiều người.
Song song với việc cung cấp cho cơ thể những loại thực phẩm kể trên, bạn cũng cần lưu ý đến việc bổ sung Canxi sao cho đúng cách. Nên uống canxi vào buổi sáng, sau bữa ăn khoảng 1 giờ, vì ánh nắng có thể làm tăng khả năng hấp thụ Canxi. Hạn chế sử dụng thuốc lá và rượu vì hai thứ này sẽ khiến cơ thể bạn khó hấp thu canxi.


Canxi – nguồn dưỡng chất không thể thiếu cho sự phát triển chiều cao mọi lứa tuổi


Đặc biệt, để có thể bổ sung Canxi một cách hiệu quả cho xương thì cơ thể không thể thiếu vitamin D do bản thân Canxi là một chất khá khó hấp thụ. Vitamin D sẽ đóng vai trò là chất xúc tác quan trọng giúp cơ thể hấp thu tối đa lượng Canxi có lợi cho xương, giúp ngăn ngừa được những căn bệnh về xương phổ biến…
Tóm lại, hiểu được tầm quan trọng của Canxi cũng như biết cách bổ sung canxi một cách hiệu quả, bạn sẽ sở hữu một bộ xương chắc khỏe, một cơ thể dẻo dai. 
Những nguồn canxi quan trọng
– Sữa và rau bina là những thực phẩm giàu canxi giúp củng cố xương và giúp cho răng chắc khỏe hơn.
– Sữa và sản phẩm sữa là những thực phẩm bổ dưỡng giàu canxi. Canxi có trong các loại rau, trái cây, ngũ cốc, sữa chua, sữa chua hoa quả, sữa ít béo, sữa nguyên chất, sữa lắc, phô mai.
– Ngoài các sản phẩm từ sữa, cá hồi, đậu hũ, củ cải xanh, đậu trắng, đậu đóng hộp, bông cải xanh, đậu Hà Lan, giá, hạt mè, hạnh nhân là những loại thực phẩm giàu canxi.
– Các loại ngũ cốc bổ sung canxi, nước cam hay sữa đậu nành cho bữa sáng cũng là một ý hay.


Canxi – nguồn dưỡng chất không thể thiếu cho sự phát triển chiều cao mọi lứa tuổi


Nếu không thể có đủ lượng canxi từ chế độ ăn uống hàng ngày, bạn có thể uống bổ sung canxi theo liều lượng bác sĩ tư vấn. Ngoài bản thân, hãy bổ sung cho bé đủ lượng canxi hợp lý theo từng độ tuổi để giúp bé phát triển toàn diện.
Khi trẻ nhỏ hấp thụ đủ canxi và vận động đủ mức trong khoảng thời gian từ nhỏ đến vị thành niên, chúng có thể bắt đầu tuổi trưởng thành với hệ xương vững chắc nhất có thể. Mặc dù chưa có bằng chứng khoa học rõ ràng nào cho thấy tiêu thụ lượng canxi sau đây sẽ khiến cho trẻ có xương chắc khoẻ khi lớn lên, nhưng các chuyên gia vẫn khuyên sử dụng:
  • 1 đến 3 tuổi — 500 mg canxi/ ngày.
  • 4 đến 8 tuổi — 800 mg canxi/ ngày.
  • 9 đến 18 tuổi — 1.300 mg canxi/ ngày
Tuy nhiên, ăn uống đủ canxi chỉ là một phần. Tất cả mọi đứa trẻ – từ chập chững đến vị thành niên – đều nên nạp đủ 400IU vitamin D mỗi ngày. Nếu bạn nghĩ con mình không có đủ lượng dưỡng chất cần thiết, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng của con hoặc cho bé uống vitamin bổ sung. 

Share this:

CONVERSATION

0 nhận xét:

Đăng nhận xét